Sự chủ quan trong việc sử dụng xe đạp điện luôn tiềm ẩn những mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng. Khi giao chiếc xe này cho con, phụ huynh phải nhắc nhở bằng một thái độ nghiêm khắc, dứt khoát – bởi đây là những quy tắc liên quan trực tiếp đến tính mạng. Hãy loại bỏ ngay suy nghĩ "nhắc nhở nhẹ nhàng" và thay bằng những lệnh cấm không khoan nhượng dựa trên cơ sở khoa học và luật giao thông.
Sự chủ quan trong việc sử dụng xe đạp điện luôn tiềm ẩn những mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng. Khi giao chiếc xe này cho con, phụ huynh phải nhắc nhở bằng một thái độ nghiêm khắc, dứt khoát – bởi đây là những quy tắc liên quan trực tiếp đến tính mạng. Hãy loại bỏ ngay suy nghĩ "nhắc nhở nhẹ nhàng" và thay bằng những lệnh cấm không khoan nhượng dựa trên cơ sở khoa học và luật giao thông.
Tốc độ tối đa quy định của xe đạp điện là 25 km/h và con phải tuân thủ triệt để giới hạn này. Con cần hiểu rõ rằng, chiếc xe được thiết kế với khung sườn, hệ thống phanh và giảm xóc chỉ chịu được tải trọng và vận tốc thấp. Vượt quá ngưỡng này là con đang đặt cược sự an toàn của chính mình. Tuyệt đối không được cố tình "độ" xe hay tháo bỏ các thiết bị giới hạn tốc độ chỉ vì muốn nhanh hơn, vì điều đó làm phá vỡ toàn bộ cấu trúc an toàn của phương tiện.
Ở tốc độ trên 25 km/h, khả năng xử lý tình huống khẩn cấp của con sẽ giảm xuống mức báo động nghiêm trọng. Quãng đường phanh tăng lên gấp nhiều lần theo cấp số nhân, và con sẽ hoàn toàn không có đủ thời gian để phản ứng trước những tình huống bất ngờ như xe khác tạt đầu hay người đi bộ bất cẩn. Tốc độ là kẻ thù số một của xe đạp điện, và sự liều lĩnh này có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc không thể cứu vãn.
Chính vì thế, tuyệt đối không được phóng nhanh vượt ẩu hay lạng lách. Mọi thao tác điều khiển phải được thực hiện từ tốn, có chủ đích. Con phải kiểm soát cần gạt ga bằng sự tỉnh táo và cẩn trọng cao nhất, tránh xa sự chủ quan. Giữ tốc độ ổn định là cách duy nhất để duy trì sự kiểm soát, bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
Đội mũ bảo hiểm là quy tắc số một, không có bất kỳ lý do nào để không tuân thủ. Chiếc mũ phải là loại đạt chuẩn chất lượng, không nứt vỡ, và phải vừa vặn với đầu con. Con không phải đội cho có, mà là đội để bảo vệ bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể là não bộ. Tai nạn giao thông, kể cả ở tốc độ thấp, vẫn có thể gây ra những chấn thương sọ não nghiêm trọng nếu không có mũ bảo hiểm bảo vệ.
Cài quai mũ đúng cách là điều không thể bỏ qua. Quai phải được siết chặt dưới cằm sao cho con chỉ có thể đút vừa một ngón tay. Nếu quai lỏng lẻo, khi xảy ra va chạm, lực quán tính sẽ khiến chiếc mũ văng ra ngay lập tức, vô hiệu hóa hoàn toàn chức năng bảo vệ của nó. Đây là kiến thức khoa học cơ bản con cần phải nắm rõ.
Đừng bao giờ đánh đổi sự an toàn của tính mạng chỉ vì một chút vội vàng hoặc bất tiện nhỏ nhặt. Việc đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách là hành động có trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông. Hãy thực hiện việc này một cách nghiêm túc, không một lần nào được phép quên.
Phanh là rào cản cuối cùng giữ con lại trên đời, còn lốp là bộ phận tiếp xúc duy nhất với mặt đường. Trước khi đạp ga, con phải bóp thử cả hai tay phanh trước và sau để kiểm tra phản hồi. Đây là thao tác bắt buộc và không thể thương lượng; đồng thời, phải kiểm tra bằng mắt thường về áp suất lốp và xem có vật lạ găm vào lốp hay không.
Nếu tay phanh bị lún sâu, lỏng lẻo, hoặc phanh phát ra tiếng rít, tiếng kêu lạ khi bóp, đó là dấu hiệu cảnh báo cực kỳ nguy hiểm về má phanh mòn hoặc dây phanh bị dão. Lốp xe quá non hay quá căng cũng sẽ làm giảm độ ổn định, dễ bị trượt bánh và mất lái khi phanh gấp. Con cần hiểu rõ nguy cơ hỏng hóc này có thể gây tai nạn.
Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào (phanh yếu, lốp non/mòn, hoặc tiếng kêu lạ), con phải báo cáo ngay lập tức và tuyệt đối không được vận hành xe trong tình trạng đó. Con phải đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hoàn hảo và lốp xe điện an toàn, bằng cách đó con đang tự bảo vệ mạng sống của mình.
Xi-nhan là công cụ cứu mạng, không phải là phụ kiện trang trí. Khi con muốn chuyển hướng hoặc rẽ, phải bật xi-nhan trước tối thiểu 3 giây để báo hiệu cho các phương tiện phía sau và đối diện. Con cần phải đảm bảo rằng các đèn xi-nhan và đèn pha luôn ở trạng thái hoạt động hoàn hảo, vì việc thiếu tín hiệu cảnh báo sẽ khiến người khác không thể nhìn thấy con, đặc biệt vào buổi tối.
Không bao giờ, tuyệt đối không bao giờ được đi vào làn đường dành cho ô tô, xe máy phân khối lớn. Xe đạp điện thuộc nhóm tốc độ thấp, và con phải đi sát lề đường bên phải theo đúng quy định pháp luật. Việc đi vào làn tốc độ cao sẽ khiến xe con trở thành vật cản, dễ bị các phương tiện lớn hơn đâm từ phía sau.
Khi đi qua các giao lộ hoặc điểm giao cắt, con phải chậm lại và quan sát kỹ lưỡng, ngay cả khi con đang có quyền ưu tiên. Con phải tự bảo vệ mình, đừng bao giờ đặt niềm tin tuyệt đối vào sự cẩn trọng của người khác. Thao tác rẽ phải rõ ràng và dứt khoát, không chần chừ giữa đường.
Xe đạp điện không phải thuyền, nó không chống được nước ngập sâu. Mặc dù các xe hiện đại có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP, nhưng đây chỉ là chống mưa tạt hoặc bắn té, không phải chống ngâm. Nguyên tắc vàng: Nếu trời mưa lớn và mực nước ngập dâng cao hơn trục bánh xe, con phải tắt máy và dắt bộ.
Việc cố gắng chạy qua vùng ngập sẽ khiến nước xâm nhập vào động cơ, bộ điều khiển và pin. Nước bẩn có tính dẫn điện cao, sẽ gây chập mạch ở bộ điều khiển và pin, dẫn đến hỏng hóc đắt tiền và đặc biệt là nguy cơ rò rỉ điện gây giật cho con. Sự cố chập điện sẽ khiến xe dừng đột ngột giữa dòng nước, đặt con vào tình thế vô cùng nguy hiểm.
Tuyệt đối không được chạy gấp qua vùng nước nông để tránh tạo ra sóng nước mạnh làm nước tràn lên cao và xâm nhập vào các bộ phận điện tử quan trọng. Tắt máy và dắt bộ là biện pháp phòng ngừa duy nhất con có thể thực hiện. Nếu xe bị ngâm nước, con phải báo cáo ngay lập tức và tuyệt đối không được tự ý khởi động lại xe.
Sạc pin sai cách là nguyên nhân trực tiếp gây cháy nổ. Con phải ghi nhớ điều này một cách nghiêm túc và khoa học. Tuyệt đối không được cắm sạc ngay lập tức sau khi vừa đi về vì pin và các bộ phận điện tử bên trong đang nóng, dễ dẫn đến nguy cơ chập mạch, cháy nổ. Con phải để xe nghỉ tối thiểu 30 phút đến 1 tiếng để pin nguội hoàn toàn.
Chỉ sạc pin khi pin đã nguội, và tuyệt đối không được sạc khi không có người lớn giám sát. Không bao giờ, tuyệt đối không bao giờ được sạc pin qua đêm. Sạc quá lâu làm pin nóng quá mức và có thể gây cháy nổ. Rút sạc ngay khi đèn báo đầy là hành động bắt buộc để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.
Không được cố tình chịu đựng hoặc che giấu mọi dấu hiệu bất thường. Nếu con nghe thấy bất kỳ tiếng động lạ nào từ động cơ, phanh, hay thấy đèn cảnh báo nhấp nháy, con phải ngừng sử dụng ngay lập tức và báo cho bố mẹ. Mọi trục trặc nhỏ, từ một tiếng kêu lạch cạch đến một chút lỏng lẻo ở tay lái, đều có thể tiến triển thành tai nạn lớn nếu bị lờ đi.
Tập trung là mệnh lệnh tối cao khi lái xe. Khi đã lên xe, mọi sự chú ý của con phải dành cho việc điều khiển phương tiện và quan sát giao thông. Bất kỳ sự xao nhãng nào cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.
Tuyệt đối không sử dụng điện thoại (nghe gọi, nhắn tin, lướt mạng) khi đang di chuyển. Chỉ cần một giây xao nhãng cũng đủ để gây ra tai nạn thảm khốc. Con phải để điện thoại trong túi hoặc cốp xe, và không được vừa đi vừa ăn uống, điều chỉnh đồ vật hoặc làm bất cứ việc gì khiến một tay rời khỏi tay lái.
An toàn của con phải là ưu tiên số 1. Mỗi lần con ra khỏi nhà, con đang mang theo trách nhiệm với chính mình và những người xung quanh. Hãy lái xe bằng sự tỉnh táo và tập trung cao nhất, không phải bằng sự chủ quan hay may rủi. Con đã nắm rõ tất cả những quy tắc sống còn này chưa?
>>> Bài viết liên quan: Tác hại khôn lường nếu xe 50cc không được thay dầu nhớt thường xuyên
THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC
Website: https://thegioixedien.com.vn
Hotline: 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888
Tin tức nổi bật
...
TOP xe tay ga 50cc dành cho phái nữ !...
Thế giới xe điện địa chỉ mua xe điện 3 bánh uy tín - chất ...
6 xe điện Dibao cực ngầu, phong cách thể hiện cá tính cho bạn tốt ...